NÊN ĐEO KHẨU TRANG HAY KHÔNG KHI TẬP LUYỆN?

Đăng bởi Nguyen Tuan Long vào lúc 25/03/2020

Bụi và vi khuẩn được con người mệnh danh như một “kẻ giết người thầm lặng”. Chính vì thế, có rất nhiều lo ngại chúng sẽ tấn công làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mình, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh nhạy cảm như hiện nay thì việc đeo khẩu trang không chỉ diễn ra trong mọi sinh hoạt mà đeo khẩu trang trong khi luyện tập cũng được nhiều người quan tâm. Vậy điều đó có nên hay không?

1.   Điều gì đã hình thành nên ý nghĩ cần đeo khẩu trang khi tập luyện?

Ngày nay, không khó để thấy hầu hết các công viên lớn – nơi để tập luyện đều được bao bọc bởi những tuyến đường lớn. Đây là nơi có lượng người tham gia giao thông rất đông đúc.

Theo nghiên cứu cho thấy, trong quãng thời gian khoảng từ 1h – 6h, do không khí yên tĩnh nên bụi sẽ lắng xuống và thường ngự trị ở tầm thấp. Khi mặt trời lên, các hoạt động của con người cùng với sự di chuyển của giao thông đã vô tình khuấy động bụi mịn và đẩy chúng lên một tầm cao hơn. Bụi lúc này sẽ thành những hạt bụi lớn thay vì bụi mịn và chúng có ảnh hưởng không tốt với sức khỏe con người.

Mặt khác, trong thời kỳ dịch Covi-19 đang bùng phát trên toàn cầu như hiện nay thì vừa tập luyện vừa đeo khẩu trang luôn được nhiều người lựa chọn và quan tâm hàng đầu.

2.   Có nên vừa đeo khẩu trang vừa tập luyện?

Đeo khẩu trang trong quá trình tập luyện là một việc làm khá phổ biến ta thường bắt gặp ở các phòng tập trong mùa dịch hiện nay. Vậy việc làm làm này có nên hay không? Thảo luận vấn đề này, có 2 luồng ý kiến trái chiều như sau:

Có rất nhiều người nhận định rằng, đeo khẩu trang tuy có khó chịu nhưng tập nhiều sẽ rất có lợi. Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, nhiều giải đấu đã bị hủy bỏ, nhưng không vì thế mà các động viên lơ là tập luyện. Việc tập luyện với những chiếc khẩu trang là cách tốt nhất phòng tránh lây nhiễm bệnh. Các vận động viên thường trêu nhau rằng: hãy coi như vừa đeo khẩu trang vừa luyện tập như một trải nghiệm ở vùng cao, nếu không được lên vùng cao tập huấn thì mình đeo khẩu trang vào để rèn luyện. Và họ cho rằng đeo khẩu trang ngày nay trở thành một việc làm vô cùng cần thiết ngay cả trong khi tập luyện.

Tuy nhiên, lại có một số ý kiến cho rằng không nên vừa đeo khẩu trang vừa tập luyện, nhất là chạy bộ. Bởi nếu vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang sẽ ảnh hưởng đến việc thở, đồng thời, khi vận động với tần suất cao, có thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi, mồ hôi trên phần mặt làm ướt khẩu trang khiến cho khẩu trang bị mất vệ sinh hơn, nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn cao hơn thông thường. Vậy ý kiến nào mới là đúng?

Trên thực tế, có rất nhiều cách để tập luyện, ngoài việc tập luyện ở những phòng gym thì bạn cũng có thể tập luyện những bộ môn đơn giản tại nhà như đạp xe đạp, leo cầu thang hay chạy bộ vào sáng sớm quanh công viên, những nơi có không khí trong lành và ít người cũng là một cách tập luyện hợp lý.

Trong trường hợp cần phải tập luyện trong môi trường dịch bệnh và đông người như hiện nay, bạn hãy ưu tiên sử dụng các loại khẩu trang chuyên dụng để luyện tập, có độ lọc khuẩn và độ chống phồng tương đối nhằm giữ khoảng cách tốt giữa cánh mũi và khẩu trang đạt chuẩn, việc thở ra – hít vào sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đặc biệt, không nên sử dụng các loại khẩu trang thông thường vì nếu cố gắng tập luyện, lớp vải sẽ chèn vào mũi và gây khó thở.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn tập luyện vào thời điểm mặt trời vừa mọc, không khí ấm dần lên, hạt bụi được khuếch tán lên cao, cây xanh quang hợp và thải ra nhiều oxy, nên hạn chế tập luyện ở những phòng lạnh hay những nơi quá đông người trong mùa dịch để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh việc tập luyện thì ăn uống điều độ và giữ cho tinh thần luôn thoải mái cũng là một biện pháp bảo vệ vô cùng hiệu quả đấy! 

 

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Oh My Gears
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn